Translate

การตลาดบทที่1


มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ว่าแผนการตลาดที่เกษตรกรควรคำนึงถึงมีอะไรบ้างก่อนอื่นเรามาตอบคำถามตามข้อต่อไปนี้ก่อน

1คุณต้องการปลูกมะนาวเพื่อขายในประเทศหรือเพื่อการส่งออก

  • ตอบ ข้อ1 ส่งออก  ข้อ2 ขายภายในประเทศ ข้อที่3 ทั้งสองอย่าง


2คุณรู้หรือทราบแหล่งขายผลผลิตในประเทศกี่แห่ง

  • ตอบ ข้อ1 มากกว่า5 แห่ง  ข้อ2 น้อยกว่า5 แห่ง   ข้อที่3 ไม่รู้เลย


3คุณรู้หรือทราบแหล่งขายผลผลิตภายนอกประเทศกี่แห่ง

  • ตอบ ข้อ1 มากกว่า5 แห่ง  ข้อ2 น้อยกว่า5 แห่ง   ข้อที่3 ไม่รู้เลย


4คุณรู้เรื่องราคาของผลผลิตมากน้อยเพียงใด


  • ตอบ ข้อ1 รู้ดี  ข้อ2 รู้ปานกลาง   ข้อที่3 ไม่รู้เลย


5คุณได้คำนวนต้นทุนด้านการขนส่งหรือไม่


  • ตอบ ข้อ1 คำนวนแล้ว  ข้อ2 ไม่ได้คำนวนเลย


6คุณได้คำนวนต้นทุนด้านการผลิต เช่นค่าอุปกรณ์ ค่าบ่อ ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าปุ๋ย ค่ายากำจัดโรค หรือไม่

  • ตอบ ข้อ1 คำนวนแล้ว  ข้อ2 ไม่ได้คำนวนเลย


7คณมีทุนเพียงพอที่จะลงทุนทำสวนมะนาวหรือไม่

  • ตอบ ข้อ1 มีเพียงพอ  ข้อ2 ไม่มีเพียงพอต้องกู้



คำตอบข้อ1(สีแดง)=5คะแนน
คำตอบข้อ2(สีน้ำเงิน)=3คะแนน
คำตอบข้อ3(สีเขียว)=0คะแนน

ถ้ารวมคะแนนแล้วมากกว่า30คะแนน คุณจะประสบความสำเร็จ
ถ้ารวมคะแนนแล้วไม่ต่ำกว่า20คะแนน แต่ไม่เกิน 30 คุณต้องศึกษาเพิ่มเติมอีกหน่อย
ถ้ารวมคะแนนแล้วต่ำกว่า10คะแนน คุณต้องศึกษาเพิ่มเติมอีกมาก

(ข้อที่1 หากเลือกตอบข้อที่3 ทั้งสองอย่าง แสดงว่าคุณยังไม่รู้เรื่องความนิยมมะนาวดีเพียงพอ)


บทถัดไป <=คลิก



กลับหน้าสารบัญ <=คลิก