มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ว่าแผนการตลาดที่เกษตรกรควรคำนึงถึงมีอะไรบ้างก่อนอื่นเรามาตอบคำถามตามข้อต่อไปนี้ก่อน
1คุณต้องการปลูกมะนาวเพื่อขายในประเทศหรือเพื่อการส่งออก
- ตอบ ข้อ1 ส่งออก ข้อ2 ขายภายในประเทศ ข้อที่3 ทั้งสองอย่าง
2คุณรู้หรือทราบแหล่งขายผลผลิตในประเทศกี่แห่ง
- ตอบ ข้อ1 มากกว่า5 แห่ง ข้อ2 น้อยกว่า5 แห่ง ข้อที่3 ไม่รู้เลย
3คุณรู้หรือทราบแหล่งขายผลผลิตภายนอกประเทศกี่แห่ง
- ตอบ ข้อ1 มากกว่า5 แห่ง ข้อ2 น้อยกว่า5 แห่ง ข้อที่3 ไม่รู้เลย
4คุณรู้เรื่องราคาของผลผลิตมากน้อยเพียงใด
- ตอบ ข้อ1 รู้ดี ข้อ2 รู้ปานกลาง ข้อที่3 ไม่รู้เลย
5คุณได้คำนวนต้นทุนด้านการขนส่งหรือไม่
- ตอบ ข้อ1 คำนวนแล้ว ข้อ2 ไม่ได้คำนวนเลย
6คุณได้คำนวนต้นทุนด้านการผลิต เช่นค่าอุปกรณ์ ค่าบ่อ ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าปุ๋ย ค่ายากำจัดโรค หรือไม่
- ตอบ ข้อ1 คำนวนแล้ว ข้อ2 ไม่ได้คำนวนเลย
7คณมีทุนเพียงพอที่จะลงทุนทำสวนมะนาวหรือไม่
- ตอบ ข้อ1 มีเพียงพอ ข้อ2 ไม่มีเพียงพอต้องกู้
คำตอบข้อ1(สีแดง)=5คะแนน
คำตอบข้อ2(สีน้ำเงิน)=3คะแนน
คำตอบข้อ3(สีเขียว)=0คะแนน
ถ้ารวมคะแนนแล้วมากกว่า30คะแนน คุณจะประสบความสำเร็จ
ถ้ารวมคะแนนแล้วไม่ต่ำกว่า20คะแนน แต่ไม่เกิน 30 คุณต้องศึกษาเพิ่มเติมอีกหน่อย
ถ้ารวมคะแนนแล้วต่ำกว่า10คะแนน คุณต้องศึกษาเพิ่มเติมอีกมาก
(ข้อที่1 หากเลือกตอบข้อที่3 ทั้งสองอย่าง แสดงว่าคุณยังไม่รู้เรื่องความนิยมมะนาวดีเพียงพอ)
บทถัดไป <=คลิก
กลับหน้าสารบัญ <=คลิก