Translate

การตลาด

ใครที่เลือกหัวข้อนี้ย่อมเป็นผู้ฉลาด เกหษตรกรหลายรายมัวแต่ศึกษากลวิธีด้านของพืชพันธุืมากกว่าที่จะสนใจด้านการขาย ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการดำเนินการทั้งหมด แน่นอนครับแม้ว่าเราจะมีสินค้าที่ดีเยี่ยมยอด ผลผลิตที่มีคุณภาพเพียงใด แต่หากเราขายไม่ได้ หรือขายได้ในราคาชาวบ้านๆ "คุณไม่จำเป็นต้องลงทุนสูงขนาดนี้เพื่อผลิตมะนาวลูกละไม่กี่สลึง" โดนใจกันไปเลยประโยคนี้

ใช่ครับหลายคนรู้เรื่องของมะนาวพอๆกันต่างคนต่างศึกษาเรียนรู้ แต่หลายคนก็ไม่ประสบความสำเร็จเพราะว่าเราไม่ได้ดูเรื่องของผู้ซื้อ ถ้าคุณตอบคำถามต่อไปนี้ได้หมดทุกข้อแสดงว่าคุณก้าวข้ามความสำเร็จมาครึ่งหนึ่งแล้ว


  1. ผู้ซื้อของคุณคือใคร 
  2. อยู่ที่ไหน 
  3. จะได้ราคาเท่าไหร่
  4. อะไรที่ทำให้เขามาซื้อสินค้าของคุณ
  5. คุณมีลูกค้ากี่ราย
  6. หากลูกค้ารายเดิมไม่ซื้อสินค้าของคุณ จะทำอย่างไร 
  7. คุ้มค่ามั้ยกับราคาที่ได้ 
  8. แล้วคุณจะมีความสุขหรือไม่ 


หลายๆคนพูด ที่ทำสวนมะนาวเพราะใจรัก มันก็ถูกแต่ความจริงคุณรู้อยู่แก่ใจว่า เงิน หรือรายได้ หรือกำไร เป็นสิ่งที่คุณคาดหวัง อย่าปฏิเสธ

และอีกปัญหาหนึ่งของเกษตรกรที่ปลูกมะนาวแล้วไม่ประสบผมสำเร็จตามที่คาดหวังไว้ ปัจจัยที่สำคัญคือเกษตรกรหลายคนขาดการวางแผนการตลาดนั่นเอง

ทำไมแค่ปลูกมะนาวยังต้องมีแผนการตลาด  ถ้าแค่ปลูกมะนาวเพียงหวังขายไปวันๆ ไม่คิดจะทำกำไรเป็นกอบเป็นกำ ก็ไม่ต้องวางแผนอะไรก็ได้ แต่หลายคนที่ปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์ทุกรายย่อมต้องหวังที่จะร่ำรวยจากการขายผลผลิตอย่างแน่นอน เพราะค่าใช้จ่ายในการลงทุนนั้นสูงมาก หากใครไม่คิดเอาทุนคืนไม่คิดหวังกำไร ก็คงไม่ใช่คนธรรมดาแน่นอน

  "จงทำตนให้เป็นถ้วยชาที่ว่างเปล่า" และเลือกบทเรียนเพื่อศึกษา

บทเรียนที่1

บทเรียนที่2

บทเรียนที่3

บทเรียนที่4

บทเรียนที่5

บทเรียนที่6