Translate

พืชแซมสวนมะนาว

ทำไมต้องปลูกไม้แซมสวน?
ตอบเนื่องจากการปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์จำต้องมีการนำเอาวัสดุอื่นๆมาใช้ในระหว่างที่ต้นมีการผลิตลูกผล เช่น นำเอาไม้ไผ่มาทำโครงค้ำยันกิ่ง หรือการใช้สมุนไพร แทนสารเคมี เพื่อเพิ่มราคาของผลผลิต(ปลอดสารพิษ) รวมทั้งการนำเอาผลผลิตจากพืชแซมสวนมาใช้ มาบริโรค หรือจำหน่ายเพื่อเพิ่มรายได้นั่นเอง ไม่ต้องไปหาซื้ออุปกรณ์มาให้เปลืองตัง

พืชแซมสวนเราจะแบ่งออกเป็น 2 ระดับคือ พืชระดับสูง กับพืชระดับต่ำ
พืชระดับสูงได้แก่ พืชตระกูลไผ่ สะเดา เป็นต้น
พืชระดับต่ำ ได้แก่ ตะไคร้หอม บอระเพ็ด กะเพรา ขิง ข่า เป็นต้น

การปลูกพืชแซมสวนใช่ว่าอยากจะปลูกที่ไหนก็ปลูกได้ถ้าทำเช่นนั้นสวนมะนาวของคุณอาจจะพบปัญหาระดับโลกเลยก็ว่าได้ เพราะมะนาวเป็นพืชที่ต้องการแสงมาก หากเราปลูกต้นไม้บังแสงแดดต้นมะนาวอาจจะตายเอาง่ายๆ ด้วยเหตุนี้จำต้องวางแผนการปลูกพืชแซมสวนโดยเฉพาะพืชระดับสูง
สิ่งที่ต้องดู

  • ทิศทางของแสง การขึ้นลงของพระอาทิตย์ ในทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ห้ามปลูกต้นไม้ระดับสูง เพื่อไม่ให้เกิดร่มเงาบดบังต้นมะนาวเด็ดขาด
  • ทิศทางของลม และลมมรสุม  (หลายคนบอกว่าต้องดูลมด้วย ยังกับเล่นว่าว) อย่าล้อเล่นกับลมนะครับเพราะหลายๆสวนพินาศเพราะลมมาเยอะเลย เราต้องรู้ว่าทิศทางลมที่พัดแรงผ่านสวนของเรามาจากทิศไหน ก็ให้ปลูกต้นไม้ระดับสูงไว้ทิศนั้นโดยเฉพาะต้นไผ่ซึ่งได้วิจัยมาแล้วว่าสามารถกันลอมได้อย่างดี  หากทิศทางลมมาทางทิศตะวันออก หรือทิศตะวันตก เราสามารถปลูกไผ่ได้แต่เมื่อหมดฤดูลมแรงให้ตัดต้นไผ่ออกเพื่อรับแสงแดด


(จากการวิจัยพบว่าต้นมะนาวที่ได้รับแสงแดดมากๆยาวนาน จะมีผลที่ใหญ่กว่ามะนาวที่ได้รับแสงน้อย)

พืชระดับสูง
ไผ่กิมซุง
ไผ่มัน
ไผ่หวานหนองโดน
ไผ่ตัน
ไผ่รวก
ไผ่สีสุก
ไผ่บงหวาน
ไผ่หวาน
ไผ่ซาง
สะเดา



พืชระดับต่ำก็มีการปลูกอยู 2 รูปแบบคือ
1ปลูกในบ่อซีเมนต์ร่วมกับต้นมะนาว
2ปลูกนอกบ่อซีเมนต์

พืชที่สามารถปลูกในบ่อได้แก่ ดาวเรือง  บอระเพ็ด กะเพรา โหระพา พริก พืชไม่มีหัว เป็นต้น เพราะพืชเหล่านี้มีอายุสั้นจะไม่รบกวนระบบรากของต้นมะนาวมาก เมื่อตายลงก็สามารถถอนออกโดยง่าย แต่ช่วงระยะการปลูกต้องให้ปุ๋ยอย่างพอเพียงทั้งต้นมะนาวและพืชแซมบ่อ

พืชที่ปลูกนอกบ่อ ต้องเป็นพืชที่มีหัวในดิน  หรือพืชล้มลุก พืชอายุยาว
ไม้ระดับต่ำ
บอระเพ็ด
ดาวเรือง
ตะไคร้หอม
กะเพรา
สาบเสือ
หางไหล
หนอนตายหยาก

สำหรับคนที่มีบ่อน้ำหรือสระน้ำ สามารถปลูก ว่านน้ำได้ และปลูกพืชพวกตะไคร้ ข่า ริมขอบสระก็จะดีมากๆ
ว่านน้ำ



คูนแดง ต้นนี้กำลังวิจัยด้านสารเคมีในพืช